" "

Thể Thao Điện Tử – Xu Hướng Thời Đại Đi Vào Trường Học?

Thể thao điện tử tại khu vực Đông Nam Á chứng kiến sự tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ trong khoảng thời gian nhiều năm gần đây. Từ một hình thức giải trí tiêu khiển trở thành tâm điểm chú ý, thị trường bán hàng tiềm năng hàng tỷ USD. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng MU88 tìm hiểu chi tiết hơn về chủ đề đang được quan tâm này nhé!

Esport: VTVcab & V Gaming hợp tác thúc đẩy phát triển Esports

game esport là gì?

Theo dự kiến, thể thao điện tử có giá trị trên thị trường đạt 5,1 tỷ vào khoảng đầu năm 2028 và trở thành lĩnh vực thu hút hàng triệu người yêu thích trên toàn thế giới. Riêng chỉ có khu vực Đông Nam Á đã chiếm đến 310 triệu hội viên, qua đó trở thành thị trường trò chơi trực tuyến phát triển nhanh nhất toàn cầu – trang Tech Collective đưa tin.

Chúng ta có thể kể đến một số tựa game hot như Dota 2, CS GO, Liên Minh Huyền Thoại, Global Offensive, FIFA Online, PUBG,… ngày càng trở nên đặc biệt và thu hút lượng lớn khán giả. Từ đó góp phần không nhỏ cho việc mở rộng cũng như phát triển quy mô ngành Esport. 

Hạng loạt các sự kiện lớn như The International tổ chức tại Singapore, Free Fire World Series còn làm nổi bật hơn nữa ngành công nghiệp game của khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, vé xem thi đấu điện tử tại Đại hội Thể thao Châu Á năm 2023 tại Trung Quốc luôn trong tình trạng cháy vé cho thấy thị trường bùng nổ như thế nào. 

Thông tin Esport khu vực ASEAN
Thông tin Esport khu vực ASEAN

Tiềm năng thị trường cực lớn của ngành Esport

Ngành thể thao điện tử được thúc đẩy mạnh mẽ bởi lực lượng lớp trẻ và giới mộ điệu am hiểu công nghệ khiến tiềm năng thị trường ngày càng phát triển. Đặc biệt trong đó, rõ ràng nhất chúng ta có thể thấy nền tảng phát sóng trực tiếp (Live Stream) trên Youtube, Twitch đang trở nên phổ biến. Những đơn vị này đã giúp nhu cầu thưởng thức nội dung trò chơi của người xem được thỏa mãn cùng nhiều trải nghiệm phong phú. 

Nhóm người dùng tiềm năng đã góp phần thu hút nguồn đầu tư khá lớn vào cơ sở hạ tầng khu vực. Điển hình phải kể đến dự án Esport City thuộc Kuala Lumpur tại Malaysia với mệnh danh là trung tâm thể thao điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Tổng diện tích hiện đại lên đến hơn 6000m2 với trị giá 1 triệu USD. Trong đó bao gồm sân đấu có 1000 chỗ ngồi, studio màn xanh, phòng live, phòng thu âm và chơi game hiệu suất cao.

Hơn thế nữa, dự án còn được trang bị thêm quán cà phê và phòng tổ chức sự kiện dựa theo thiết kế của tựa game đua xe. Esport City đặt mục tiêu tạo không gian giải trí vô tận để đưa lĩnh vực vươn tầm quốc tế.

Tiềm năng thị trường điện tử
Tiềm năng thị trường điện tửTiềm năng thị trường điện tử

Đột phá trong công nghệ, nâng cao vị thế Esport

Ngoài tiềm năng về thị trường, những tiến bộ trong công nghệ cũng góp phần thúc đẩy khá mạnh mẽ ngành thể thao điện tử, qua đó nâng cao trải nghiệm của khán giả lẫn người chơi. Đặc biệt phải kể đến như hệ thống thực tế ảo (VR) và (AR) trở thành xu hướng dẫn đầu, cung cấp không gian sống động, thực tế hơn rất nhiều. VR mang đến trải nghiệm mô phỏng môi trường hoàn chỉnh, hiện diện và hình ảnh có độ tương tác cao.

Bên cạnh đó, công nghệ AR tiến hành đáp ứng đủ các yếu tố kỹ thuật số lên giới thực để nâng cao trải nghiệm mà không cần tách người chơi ra khỏi môi trường xung quanh. Hơn nữa, một vài thay đổi trong lĩnh vực trò chơi di động đã giúp nhiều nhà phát hành game dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn. 

Bởi lẽ máy tính bảng hay điện thoại thông minh cho phép trải nghiệm tiện lợi ngay cả khi đang di chuyển. Qua đó những nhãn hàng quảng cáo dễ dàng tiếp cận lượng lớn khách hàng. 

Đột phá trong công nghệ Esport
Đột phá trong công nghệ Esport

Thách thức và triển vọng của ngành thể thao điện tử

Để đưa ra những nhận xét và đánh giá khách quan nhất về lĩnh vực thể thao điện tử, bạn đọc hãy cùng MU88 phân tích chi tiết hơn về hai yếu tố thách thức và triển vọng cụ thể: 

Thách thức của ngành

Ngoài tiềm năng phát triển lớn, ngành công nghiệp thể thao điện tử tại Đông Nam Á cũng phải đối diện với một vài thách thức cản trở sự hoạt động mạnh mẽ. Các vấn đề chính xoay quanh là mối quan tâm về chính sách và hỗ trợ ở các quốc gia khác nhau tạo môi trường không thực sự đồng nhất và không chắc chắn. Chính sách quy định riêng biệt kéo theo nhiều khó khăn trong việc tổ chức những giải đấu lớn xuyên quốc gia cũng như xây dựng tiêu chuẩn thống nhất. 

Một thách thức khác là về hạn chế tài chính. Bất chấp sự phổ biến ngày càng rộng lớn của Esport, việc đảm bảo kinh phí và đơn vị tài trợ khi tổ chức sự kiện luôn là một trở ngại lớn. Nguồn tài chính eo hẹp kéo theo nhiều khả năng khác bị hạn chế như tiếp cận thị trường, cơ sở vật chất kém chất lượng, không gian tổ chức không đạt tiêu chuẩn cùng nhiều yếu tố khác nữa. 

Triển vọng của Esport

Khi nhìn vào mặt tích cực, trong tương lai gần Esport Đông Nam Á vẫn vô cùng tươi sáng bởi hệ thống ngày càng được tổ chức chuyên nghiệp hóa, hợp tác khu vực cùng với khả năng thống trị toàn cầu. Mức độ chuyên nghiệp hòa cũng ngày càng tân đảm bảo game thủ được đào tạo tốt hơn rất nhiều. Qua đó biến từ hình thức giải trí thông thường thành ngành nghề kiếm tiền chính. 

Hợp tác khu vực giữ vai trò quan trọng, cụ thể các quốc gia Đông Nam Á hoàn toàn có thể chia sẻ tài nguyễn cùng với kiến thức chuyên môn, cơ sở hạ tầng với nhau để tạo môi trường gắn kết, mạnh mẽ. Qua đó tiếp tục quá trình chuyên nghiệp hóa và thu hút nhiều nhà đầu tư, tài trợ hơn nữa. Chất lượng cùng với khả năng cạnh tranh của lĩnh vực sẽ đạt đến tầm cao mới. 

Triển vọng của thể thao điện tử
Triển vọng của thể thao điện tử

Thể thao điện tử có thể được giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng?

Không dừng ở việc đáp ứng nhu cầu giải trí, hiện nay Esport mang lại nhiều kỹ năng và cơ hội nghề nghiệp cho cộng đồng. Liệu có cơ hội nào cho lĩnh vực này được giảng dạy tại những trường đại học, cao đẳng? Cùng tìm hiểu nhé:

Có nơi bắt đầu đào tạo ngành thể thao điện tử

Nhận thấy tiềm năng lớn, mới đây thì Trường Đại Học Công Nghệ và Quản Lý Hữu Nghị đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác về đào tạo Esport tại Việt Nam với Tổ chức Giáo dục Pearson. 

Theo đó, chương trình giảng dạy xoay quanh trò chơi điện tử và những ngành có liên quan đến hệ sinh thái này bao gồm phân tích kỹ năng, triết lý thiết kế, tổ chức sự kiện, chiến thuật,…

Esport có thể trở thành môn học 

Có rất nhiều ý kiến cho rằng việc đưa thể thao điện tử vào không gian học đường là điều hoàn toàn khả thi. Bởi lẽ nó không yêu cầu quá cao về mặt thể chất hay trí não – Tiến sĩ Lê Đình Phong cho biết. Ông cũng nói rằng, việc đầu tư trang thiết bị hay cơ sở vật chất cho việc đào tạo ngành Esport cũng nằm trong mức kinh tế phù hợp. 

Trong khi đó, TS.Trần Thanh Tùng cũng cho rằng giáo dục học phần này cũng giúp sinh viên vận động và thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng khác. Ngoài ra cũng thúc đẩy sinh viên tìm kiếm, trải nghiệm cũng như sử dụng các thiết bị công nghệ nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc đào tạo song song giữa Esport với thể chất cũng sẽ giúp con người phát triển hoàn thiện hơn. 

Kết thúc

Với sự phát triển ngày ngày, thể thao điện tử khu vực Đông Nam Á đang trên còn đường trở thành thế lực mạnh mẽ tại các đấu trường quốc tế khác. Hãy theo dõi tại MU88 để biết thêm nhiều thông tin thú vị về chuyên ngành Esport này nhé!

 

Bài viết liên quan :